<![CDATA[

ช่วง นี้รู้สึกตัวเองจะเป็น Geek ๆ ยังไงไม่รู้ จริงๆ Geek คือศัพท์ที่ใช้เรียกพวกบ้า เทคโนโลยีมากๆ พวก Inventor หรือ Early Adopters (อ่านการแบ่งกลุ่มช่วงของผู้บริโภคได้ที่นี่ http://www.pawoot.com/node/302) เพราะหลังจากหันมาใช้ Twitter อย่างหนัก และเริ่มรู้จักและเจอบรรดา Geek มากขึ้น มี Meeting และ Camp พวก Geek มากขึ้น ทำให้ผมรู้สึกว่าผมเป็น Geek แหะ แต่ Geek แบบเขียนโปรแกรมไม่เป็นนะ แต่เป็นเหมือนพวก "เสพติดเทคโนโลยี (Technology Addicted)" และแต่ละครั้งที่เจอพวก Geek เนี่ย หลายๆคนเค้าใช้เครื่อง Apple หรือ ส่วนใหญ่ก็หันไปใช้พวก Linux OS เช่น Ubuntu OS วันก่อน เจอ @bunthidj เปิด Ubuntu โชว์ในงาน BarCamp Bangkok 2 โอ้วแม่เจ้า ทำได้อย่าง Apple เลย แล้ว Effect และการทำงานเร็วมาก (น่าจะเร็วกว่า window เยอะนะ)

 ก็เลย เริ่มมีแรงบันดาลใจ ที่จะพยายามเปลี่ยน Software ที่ตัวเองใช้ทั้งหลายหันมาใช้ Open Source แทนทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่า Software ตัวที่ผมใช้ประจำ "ทุกวัน" คือ Microsoft Office – Excel, PowerPoint และตัวที่ใช้หนักมากคือ Outlook เพราะการสื่อสารทุกอย่าง อยู่บนนี้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็น E-mail, Calendar, Contact และที่สำคัญคือ ผมต้องเอาสิ่งเหล่านี้ติดตัวไปด้วยผ่านทาง Pocket PC (Windows Mobile) ซึ่งมันก็ต้องอาศัยการ Sync ข้อมูลเข้ามา แต่ก็ต้องยอมรับครับว่า Outlook 2007 นี้แหละคือตัวที่กินแรม และใช้ประสิทธิภาพในเครื่องผมมากเลยทีเดียว เพราะเนื่องจาก profile ที่เก็บข้อมูลทั้งหมด ก็ล่อไป 1 Gb กว่าๆ ดังนั้น เป้าหมายผมวันนี้คือ การย้ายไปใช้ ระบบ PIM (Personal Information Management) ตัวอื่นแทน ซึ่งเป้าหมายที่วางเอาไว้คือ Mozilla Thunderbird โปรแกรม E-mail Client ที่โด่งดัง Opensource ที่มาจากค่าย Mozilla ผู้ผลิต FireFox Browser ออกมานี้เอง….

เอาวะ ตั้งใจแลัวว่าจะเปลี่ยน ก็เริ่มหาข้อมูลในการย้ายตัวเองจาก Outlook มาที่ Thunderbird โดยผมเริ่มไปโหลด Thunderbird จาก www.mozilla.com/thunderbird/ แล้วก็เริ่มลง ทุกอย่างง่ายมากครับ แป๊ปเดียวผมก็ได้ E-Mail Client มาลงไว้ที่เครื่องแล้ว ซึ่งมันมีแต่ E-mail อย่างเดียว ผมต้องลงตัว Add-on ตัว Lightenning มาลง ซึ่งเป็นตัว Calendar จัดการปฏิทิน ซึ่งผมก็ลงตัว Provider for Google Calendar เพิ่มเพราะตอนนี้ผมหันมาใช้ Google App สำหรับ E-mail ที่บริษัทแล้ว ซึ่งทำให้ผมสามารถ Sync Calendar ผ่าน Protocal iCal ของ Google Calendar มาได้ง่ายๆ เลย โอ้วสุดยอดดดดด…. ส่วน Task ปกติผมเคยลองสมัครใช้บริการของ www.RememberTheMilk.com เว็บที่ให้บริการจัดการ Task ส่วนตัวที่เจ๋งโคตร (API เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆ) หลังจากนั้น ผมก็เริ่มหาตัว Add-on Remember the Milk Provider มาเชื่อมเข้ากับ Thunderbird ทำให้สามารถ Sync Task เข้ามาที่ ThunderBird ได้เลย และนอกจากนี้ ผมลงตัว Add on Zinus เพิ่มเติม เพื่อทำการ Sync ข้อมูล Contact จาก Gmail เข้ามาที่ Thunderbird ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นโมเดลการ ทำงานในรูปแบบใหม่ ที่มี Thunderbird เป็น App ศูนย์กลางที่เชื่อมเข้ากับ ข้อมูลจากเว็บไซต์แหล่งอื่นๆ ผ่าน API ต่าง ซึ่งทำให้การจัดการบริหารข้อมูลทั้งหมดเป็นแบบรวมศูนย์ เจ๋งมากครับ 
 

แต่ผมมาติดปัญหาใหญ่ คือการ Sync ข้อมูลจาก Thunderbird เข้ามาที่ Pocket PC ของผมซึ่งผมก็ไปเจอโปรแกรม FinchSync ซึ่งเป็นโปรแกรมบน JAVA ที่จะช่วย Sync ข้อมูลเข้ามาที่ Pocket PC ได้แต่ยังทำไม่เสร็จนะ เดียวได้เรื่องยังไงจะมาแจ้งให้ทราบอีกที นี้ก็คือแผนการขั้นแรกของผมที่จะเตะเอา Microsoft ออกจากเครื่องของตัวเอง…. แผนสุดท้ายของผมคือ หันไปใช้ Ubantu เป็น OS แทน Windows ซึ่งมานั่งๆ ดู app ตอนนี้ในเครื่องของผมส่วนใหญ่ ก็แทบจะใช้โปรแกรมที่รันบน Linux ได้หมดแล้วนะ สำหรับท่านที่สนใจ จะลองทำตามผม ลองดูได้ที่เว็บ http://www.linuxalt.com/ ซึ่งเป็นเว็บเปรียบเทียบ Application บน windows กับ linux ว่ามีตัวแทนได้บ้าง เจ๋ง และฟรีด้วยครับ…. และก็ผมเคยเก็บบทความที่ blognone.com ทำรวบรวมไว้ว่า Opensource ตัวไหนที่ดีและคนไทยหลายๆ คนใช้กันอยู่ในปัจจุบันอ่านได้ที่นี่ครับ "10 โปรแกรม Opensource ที่คุณควรมีไว้ในเครื่องของคุณ! http://www.pawoot.com/node/153

ไม่รู้ว่าท่านไหน ใช้ Opensource ตัวไหนอยู่ หรือ ใช้ Linux OS อยู่แล้วมาแชร์ๆ กันหน่อยสิครับ 

]]>