ตอนนี้หลายๆ คนกำลังเป็นบ้าเป็นหลังกับการเพิ่มจำนวน Like หรือจำนวนสมาชิกในหน้า (Pages) ของคุณใน Facebook  วันนี้ผมมีเทคนิคการเพิ่มคน Likes  หรือสมาชิกใน facebook ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วปู๊ดๆ เลยครับ แต่วิธีผมวันนี้อาจจะต้องใช้เงินในการลงโฆษณาหน่อยนะครับ แต่ถามว่าถ้าจะเสียเงินในการลงโฆษณาเพื่อเพิ่ม สมาชิกใน Page แล้วเราต้องรู้ทิปและเทคนิคในการลงโฆษณาและการเตรียมตัวเองให้ดีที่สุด มาดูกันเลยครับ

  1. เลือกกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาให้ชัด
    การลงโฆษณาใน Facebook เราสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาได้อย่างชัดเจน เช่น อายุ, เพศ (Demographics), ประเทศ, จังหวัด (Location), หรือ ความชอบของแต่ละคน (Likes & Interests) เป็นต้น  และนอกจากนี้ยังสามารถเลือกในเชิงลึกได้อีกด้วยเช่น บริษัทที่ทำงาน, หรือภาษาที่พูด ทำให้โฆษณาของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้แม่นยำมากขึ้น

     

  2. ตั้งคำถาม กระตุ้นให้คลิกและ Like ในโฆษณา
    หลายๆ คนลงโฆษณาใน Facebook Ads มักจะให้คนคลิกที่ตัวโฆษณาไปที่หน้าต้องการทันที แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกเทคนิคหนึ่งก็คือ เขียนข้อความโฆษณาใน Facebook กระตุ้นให้คนคลิกปุ่ม "Like" ที่อยู่ด้านล่างของโฆษณามากกว่า  เพราะยิ่งมีคนกด Like มากเท่าไร ยิ่งดึงดูดความสนใจ ให้กับคนอื่นๆ มากขึ้นด้วยเท่านั้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ยิ่งมีคนคลิก "Like" โฆษณาของคุณมากเท่าไร นั้นหมายถึง คุณภาพของโฆษณาของคุณยิ่งมีมากด้วยเช่นกัน (Quaility Score) ซึ่งจะยิ่งทำให้ราคาต่อคลิก (CPC) ต่ำลงด้วยเช่นกัน ทำให้การจ่ายเงินโฆษณากับ Facebook ในวันต่อๆ ไป คุณเสียเงินถูกลง
  3. อย่าส่งลูกค้าคุณไปที่เว็บไซต์
    หากคุณต้องการเพิ่มจำนวน Likes อย่าส่งคนไปที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ เพราะหากเค้ากดที่โฆษณาเค้าจะวิ่งไปที่เว็บไซต์ของคุณทันที และเช่นกันหากเค้ากด Likes มันจะเป็นการ Likes โฆษณาไม่ใช่เป็นการ Likes Pages ของคุณ ดังน้ันคุณต้องสร้างโฆษณาใน facebook ให้วิ่งไปที่ Pages ของคุณ เมื่อมีคนคลิก Likes นั้นหมายถึง คนๆ ก็จะ Likes Pages ของคุณไปในทันทีครับ
  4.  ทำให้คนเข้ามาใหม่ Like หน้า Page คุณ
    อย่าส่งคนคลิกโฆษณาไปที่หน้าของ Facebook Wall ของ Page คุณ เพราะบางครั้งคนที่กดเข้าไปแล้ว เค้าจะไม่กด "Like" เพราะมัวแต่ไปสนใจอย่างอื่นมากกว่า วิธีการแก้ไขคือ สร้างหน้า Tab ขึ้นมา แล้วภายในหน้านั้นมีข้อมูลที่กระตุ้นและเร้าให้คนกด "Like" และคุณสามารถปรับได้ว่า หากใครที่ยังไม่เคย Like หน้า Page คุณเข้ามาแล้ว ให้เค้าเจอหน้า หรือ Tab อะไรก่อนได้ ซึ่งเราสามารถปรับแต่ง Tab หนึ่งพิเศษสำหรับคนที่ยังไม่เคย Like เรา แล้วทำเป็นข้อความหรือ Landing page กระตุ้นให้คน (ปรับได้ที่ Edit Page แล้วเพิ่ม FBML Tab เข้าไป เพื่อทำ Tab ใหม่ที่เราสามารถใส่ HTML ลงไปได้เอง และปรับให้คนเข้าใหม่เห็นหน้านี้คือ เข้าไปที่ ส่วน Edit Page > Wall Settings > ไปที่ Default Landing Tab for Everyone Else แล้วปรับไป tab ที่เราสร้างเอาไว้สำหรับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่ได้ like เราเห็น)  ซึ่งการทำวิธีนี้ จะได้จำนวนผู้ชม คลิก "Like" มากกว่า เพราะหลายคนที่เข้ามาในหน้า Page ของคุณอาจจะไม่ได้กด "Like" ได้ วิธีนี้จะช่วยทำให้เพิ่ม Like ได้มากขึ้น

     

  5. เปลี่ยนโฆษณาให้บ่อยๆ
    ผมพบว่าหลายๆ คนที่ลงโฆษณา Facebook มักจะตั้งโฆษณาเอาไว้แล้วปล่อยรันยาว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ดีเท่าไร ดังนั้นคุณควรจะมีโฆษณาหลายๆ รูปแบบ แล้วค่อยๆ ปล่องโฆษณาแต่ละตัวออกไปเป็นระยะๆ 1 ตัวไม่ควรเกิน 5-7 วัน เพราะคนจะเริ่มเห็น โฆษณานั้นซ้ำแล้วจะไม่คลิกเข้ามาแล้ว ทำให้อัตรา การแสดง (impressions) ของคุณสูง และอัตราคลิกจะต่ำลง ทำให้ ราคาต่อคลิก (CPC – Cost Per Click) สูงเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

     

  6. ปรับอัตราค่าใช้จ่ายต่อแฟนให้ต่ำที่สุด (CPL – Cost per Like)เนื่องจากวิธีนี้เป็นวิธีที่คุณต้องใช้เงินในการลงโฆษณากับ Facebook Ads ดังนั้นคุณต้องคอยหมั่นตรวจสอบ การคลิกและการได้ Like หรือสมาชิกมา ว่าต้องได้ผลตอบกลับมาดีที่สุด ค่าใช้จ่ายต่อ Like จะต้องต่ำที่สุด (CPL – Cost Per Like) โดยปัจจัยที่จะทำให้ CPL ต่ำก็คือ การเปลี่ยนแปลงโฆษณาอย่างสม่ำเสมอ, การอัตราการคลิก (Click)มีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการแสดงโฆษณา (Impression) หรือเราเรียกรวมๆ ว่า CTR (Click Through Rate) สูงทีสุด เพราะเมื่อ CTR สูงอัตราการเสียงเงิน CPC ก็จะต่ำลง (งงกันไหมเนี่ย?)

7. ส่ง Update หาแฟนบ่อยๆ 
หลายๆ คนมักจะนิยมการเขียนลงไปใน Wall มากกว่า แต่คุณรู้ไหมว่าอาจจะมีแฟนหลายคนไม่ได้เข้ามาอ่านใน Wall เท่าไร หรือบางทีข้อความของคุณอาจจะมีข้อความอื่นมาเบียดตกลงไปจาก Wall ของสมาชิกคุณก็ได้ ซึ่งคุณสามารถใช้การส่ง “Send an Update” ในส่วนของ Edit Page คุณจะสามารถส่งข้อความไปหาบรรดาสมาชิกใน Page ของคุณได้อย่างง่ายๆ ดาย ดีกว่าและเข้าถึงกลุ่มสมาชิกได้ดีกว่าการเขียนลงบน Wall 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของเทคนิคการเพิ่ม Like ให้กับ Facebook Pages ของคุณนะครับ แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้ สมาชิกใน Page ของคุณขึ้นเร็วมากๆ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้ออยู่กับ 2 ปัจจัยหลักๆ ด้วยกันคือ 1. "เงิน" ในการลงโฆษณา หากคุณมีเงินเยอะ การที่จะได้สมาชิกใหม่เยอะๆ ก็ดูเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น 2. ความคิดสร้างสรรค์ ในการทำโฆษณาให้คนสนใจคลิก หากโฆษณาของคุณน่าสนใจ ก็จะเพิ่มจำนวนคนคลิกเข้ามาได้มากด้วยเช่นกัน ลองเอาไปทำดูกันละกันนะครับ เพราะส่วนตัวผมทำแล้วได้ผลเลยทีเดียว อยากลองดูตัวอย่างลองเข้าไปที่ http://www.facebook.com/taradfanclub ดูนะครับ และอย่าลืม คลิก Like ด้วยครับ หากคุณชอบ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ