วันนี้ผมจะพูดถึงเรื่องของ Affiliate Marketing รูปแบบการตลาดที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องค้าขายออนไลน์ได้เยอะมาก ซึ่งตอนนี้ออนไลน์เริ่มมีการใช้บุคคลอื่นมาช่วยโปรโมตสินค้าและขายผ่านช่องทางออนไลน์ และเมื่อคนนั้นขายได้ก็จะมีการแบ่งส่วนแบ่งให้ ซึ่งในยุคนี้ออนไลน์ทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก

การตลาดแบบ Affiliate Marketing จริง ๆ ไม่ใช่ของใหม่แต่ทำไมกลับมาฮิตอีกครั้ง สาเหตุที่ยุคก่อนหน้านี้ Affiliate Marketing ไม่เวิร์คเท่าไหร่นั่นก็เพราะว่าเว็บ 2.0 ยังไม่เบ่งบานเท่าวันนี้ และ Affiliate Marketing จะเหมาะมากเมื่อคนมีมีเดียหรือช่องทางของตัวเอง และเมื่อมีระบบที่ดีพอที่จะสามารถแทร็กและติดตามการขายได้ 

ใครที่ค้าขายอยู่ใน Lazada, Shopee หรือ TikTok ก็สามารถทำ Affiliate Marketing ได้แล้ว ตัวอย่างหากเราขายสินค้าอยู่ใน TikTok เราสามารถเซตได้ว่าเราต้องการให้คนอื่นมาช่วยขายสินค้าของเราด้วยไหม หากเราต้องการเข้าในโปรแกรม Affiliate ใน TikTok ระบบจะถามว่าเราจะให้ส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเมื่อมีคนช่วยเอาไปแชร์ต่อหรือบอกต่อกี่เปอร์เซ็นต์

เมื่อมีลูกค้ากดลิงค์มาจาก TikTok ของคนที่มาช่วยขายหรือช่วยบอกต่อเพื่อเข้ามาซื้อสินค้าที่ TikTiok ของเรา ลิงค์ตรงนี้เองจะเหมือนการอ้างอิงที่มาของการแนะนำสินค้านั้น ๆ เมื่อเกิดยอดขายขึ้นเราก็จะต้องแบ่งส่วนแบ่งทางการขายจากยอดขายนั้นกลับไปให้กับคนที่มาช่วยขายหรือช่วยบอกต่อคนนั้น

เมื่อก่อนการตลาดแบบนี้ทำได้ลำบาก แต่วันนี้สามารถทำได้ดีกว่าเพราะ หนึ่ง ทุกคนมีมีเดียของตัวเอง มีคนติดตามของตัวเอง โดยเฉพาะยิ่งเรามีโซเชียลมีเดีย มีเพื่อน ๆ รอบตัวเรา สอง ระบบแพลตฟอร์มเดี๋ยวนี้เก่งมากขึ้น 

ปัญหาของ Affiliate Marketing ในยุคก่อนคือคนซื้อยังไม่คุ้นเคยกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์จึงมักจะติดต่อโดยตรงกับร้านค้าทำให้การแทร็กหรือติดตามไม่ได้ แต่วันนี้คนไทย 70-80% ของทั้งประเทศซื้อสินค้าออนไลน์ มีความคุ้นชินกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์แล้ว 

ยิ่งเดี๋ยวนี้มีหลาย ๆ ระบบเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ระบบเก็บเงินปลายทาง ทำให้ระบบการติดตามว่ามีคนอ้างอิงหรือมีคนแนะนำสินค้าเราจนเกิดยอดขายทางออนไลน์ทำได้ง่ายมากขึ้น ตอนนี้ TikTok เริ่มให้มีการให้คนมาช่วยบอกต่อหรือแนะนำสินค้าให้เรา ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ Affiliate Marketing เริ่มกลับมาในยุคนี้อีกครั้งหนึ่ง

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีของอีคอมเมิร์ซก้าวหน้าขึ้นจึงทำให้สามารถติดตามได้ง่ายมากขึ้น เพราะเมื่อมีการส่งสินค้าจะมีระบบแจ้งเข้ามาว่ามีการส่งสินค้านั้นแล้ว และยิ่ง TikTok มี Affiliate Marketing เราจะเห็นว่ามีคนใน TikTok เริ่มมีการอ้างอิงสินค้าตัวอื่นหรือขายสินค้าที่ไม่ใช่ของตัวเองมากขึ้น แต่ก็สามารถได้รับส่วนแบ่งทางการขายจากการไปพูดถึงสินค้านั้นได้ด้วยเหมือนกัน

จริง ๆ รูปแบบการค้าขายแบบนี้มีมานานแล้วในสินค้าที่เป็นดิจิทัล เช่น การสมัครบริการของ Dropbox ที่เป็นบริการพวกคลาวด์ หากมีการแนะนำบริการของ Dropbox ให้คนอื่นต่อก็จะได้รับส่วนแบ่ง วิธีการโดยจะสร้างโค้ดลิงค์ของตัวเองขึ้นมา หากมีคนกดลิงค์นั้นเพื่อใช้บริการ Dropbox เพิ่มขึ้น คนที่แนะนำก็จะได้ส่วนแบ่ง ตรงนี้ก็เรียกว่าเป็น Affiliate Marketing 

สมัยก่อนต่างชาติจะทำการตลาดรูปแบบนี้มากกว่าเราโดยเฉพาะสินค้าที่เป็นดิจิทัล การทำ Affiliate Marketing เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะสามารถขยายธุรกิจได้ ต่างประเทศนิยมทำกันมา เช่น เมื่อเราสมัครบริการใดบริการหนึ่ง เราจะสามารถแนะนำบริการนั้นต่อไปได้โดยคนที่ได้รับการแนะนำไปจะได้รับส่วนลดพิเศษจากเรา และเราที่แนะนำก็จะได้ส่วนแบ่งทางการขายด้วย

Affiliate Marketing เหมาะกับยุคเว็บ 2.0 ยุคที่มีโซเขชียลมีเดีย และธุรกิจ Affiliate หรือช่วยขายนี้ในเมืองจีนโด่งดังมาก ตอนนี้ก็มีแพลตฟอร์มหนึ่งของคนไทยชื่อ pundai.com เป็นแพลตฟอร์มที่ทำ Affiliate เช่นกัน 

เขาให้ผู้มีสินค้าสามารถนำสินค้าไปไว้ในแพลตฟอร์มนี้และสามารถให้คนที่สนใจนำสินค้าของเราไปช่วยขายให้ได้ โดยสมัครเข้ามาผ่าน pundai และดึงสินค้าของเราไปเป็นเหมือนสินค้าของเขาได้เลย และเมื่อเกิดการขายจากผู้ที่แนะนำ ออเดอร์จะวิ่งมาและเราก็แค่ส่งสินค้าไปให้ผู้ซื้อ แล้วเราก็แบ่งส่วนแบ่งไปให้คนที่แนะนำได้เลย เพราะระบบจะสามารถแทร็กกิ้งได้เลยว่าออเดอร์มาจากใคร

ฉะนั้น Affiliate Marketing ในยุคนี้เวิร์คมากกว่าในยุคก่อนมาก และมาแล้วทั้งใน TikTok หรือแพลตฟอร์ม pundai.com ที่บอกไป ตอนนี้คนไทยก็เริ่มทำธุรกิจแบบนี้มากขึ้นแล้ว ใครที่สนใจก็ลองเข้าไปศึกษากันดูครับ